วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ดอกดาวเรือง เหลืองาม ที่ ร้อย.ปจว.4


 กิจกรรมปลูกดอกดาวเรืองเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชดอกดาวเรือง หรือ ดอกไม้สีเหลือง เป็นสีประจำวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันปลูกดาวเรือง หรือ ดอกไม้ที่มีสีเหลือง เพื่อให้ดาวเรืองออกดอกบานสะพรั่งทั่วแผ่นดินทันช่วงวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 ซึ่งเป็นช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9 เพื่อแสดงความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้
     ทั้งนี้ ดอกดาวเรือง นอกจากจะเป็นสัญลักษณ์แทนพระองค์ท่านแล้ว ยังมีความหมายลึกซึ้งเปรียบเสมือนพระจริยวัตรที่เรียบง่าย พอเพียง แต่พัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าอยู่เสมอ อีกทั้งทรงบำเพ็ญแต่ความดีงามประทับไว้ในใจคนไทยตราบเท่านาน หากทุกบ้านปลูกดาวเรือง หรือดอกไม้อะไรก็ได้ที่มีสีเหลือง เชื่อว่าทั่วทุกพื้นที่ประเทศไทยจะเรืองรองไปด้วยสีเหลืองงดงามตา
     ดอกดาวเรือง นอกจากจะเป็นไม้ดอกที่ให้ความสวยงามแล้ว ยังเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญที่คอยเตือนใจชาวไทยทุกคนให้นึกถึงคำที่พ่อสอน และเดินตามรอยเท้าพ่อ ดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งพระองค์เป็นแบบอย่างแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด ทำให้เห็นว่าแค่มีอย่างพอเพียง เราก็จะสุขได้อย่างเพียงพอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น