วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2561

การสลาม จับมือในทัศนะอิสลาม


การสัมผัสมือของคนศาสนาอิสลามมีหมายความว่าอย่างไรและสัมผัสแล้ว บางคนก็แตะมือที่หน้าอก บางคนก็รูปที่ใบหน้าตนเอง?
คำตอบ : การสัมผัสมือของชาวมุสลิม(ผู้นับถือศาสนาอิสลาม) เป็นการทักทายกัน
เมื่อมุสลิมพบปะกันจะกล่าวสลามซึ่งกันและกันและสัมผัสมือกัน เพราะเป็นแนวทางของท่านรอซูลศ็อลลัลลอฯ(ศาสดามูฮัมหมัด) ได้มีแบบอย่างไว้ ซึ่งควรปฏิบัติดังนี้
1.เมื่อพบปะกันให้ทักทายกัน ว่า “อัสลามมุอะลัยกุม วะเราะหฺมะตุลลอฮิวะบะรอกาตุฮฺ” หรือสลามกันสั้นๆว่า “อัสลามมุอะลัยกุม” ความหมายก็คือว่า “ขอสันติสุข,ความเมตตาปรานีและความเป็นสิริมงคลจากพระองค์อัลลอฮฺจงมีแด่ท่าน”
2.ผู้ถูกทักทายให้กล่าวตอบ “วะอะลัยกุมมุสลามวะเราะหฺมะตุลลอฮิ วะบะรอกาตุฮฺ” หรือที่กล่าวกันสั้นๆว่า “วะอะลัยกุมุสลาม” ก็มีความหมายว่า “ขอความสันติสุข,ความเมตตาปรานีและความเป็นสิริมงคลจากพระองค์อัลลอฮฺ จงมีแด่ท่านเช่นกัน”
3.เด็กกล่าวสลามแก่ผู้ใหญ่
4.คนเดินกล่าวสลามแก่คนนั่ง
5.ผู้ที่ขี่พาหนะกล่าวสลามแก่คนเดิน
6.คนจำนวนน้อยกล่าวสลามแก่คนจำนวนมาก
7.กล่าวสลามเมื่อเข้าไปในที่ประชุม และเมื่อออกจากที่ประชุม
8.ไม่กล่าวสลามแก่ผู้ที่ละหมาด หรือผู้ที่กำลังรับประทานอาหาร ผู้ที่อยู่ในห้องน้ำ

9.ในการสัมผัสมือ ให้ผู้ชายสัมผัสมือกับผู้ชาย และผู้หญิงสัมผัสมือกับผู้หญิง ขณะสัมผัสมือให้กล่าวว่า “อัลลอฮุมม่า ศ็อลลิอะลา มูฮัมหมัด (โอ้อัลเลาะห์ ขอพระองค์ทรงประทานพรแด่ท่านนบีมูฮัมหมัด)”
ไม่อนุญาตให้ผู้ชายและผู้หญิงสัมผัสมือกัน นอกจากจะเป็นญาติพี่น้องที่แต่งงานกันไม่ได้
10.สัมผัสมือกันด้วยมือขวา
11.ไม่รีบปล่อยมือ หรือดึงมือกลับจนกว่าอีกฝ่ายหนึ่งจะดึงมือกลับ หรือปล่อยมือ
นี่คือมารยาทพื้นฐานในการทักทายกันของอิสลามด้วยกันเท่านั้น คนที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลามถ้ากล่าวคำทักทายอย่างนี้กับคนอิสลาม จะเป็นการสร้างความอึดอัดให้กับคนอิสลาม
- ส่วนเรื่องการจับมือแล้วนำมือมาลูบหน้าหรือลูปที่หน้าอกนั้น ท่านรอซูลศ็อลลัลลอฮฺฯ ไม่ได้มีแบบอย่างไว้ เข้าใจว่าเป็นเรื่องของอาดัต(ประเพณี) ที่มุสลิมกระทำเพื่อให้เกียรติต่อกัน บางครั้งการจับมือสลามนั้นผู้น้อยจะทำการจับมือพร้อมกับจูบมือผู้อาวุโสผู้มีคุณธรรม ได้รับความสิริมงคล(บะรอกัต) จึงเอามือมาลูบหน้าหรือหน้าอกเพื่อให้การวอนขอและความสิริมงคลกลับมา(สู่ใบหน้า)

1 ความคิดเห็น:

  1. วาอาลัยกูมุสสาลามครับ
    ไม่ใช่ กุมมุสสาลามครับ

    ตอบลบ