วันพุธที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ที่ 1 ในภูมิภาค!! “พระเมรุมาศ จำลอง” เมืองคอนงดงามยิ่งใหญ่ที่สุดในระดับภูมิภาค

 เมือ 24 ต.ค.60 นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช  ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเดินไปติดตามความคืบหน้าในการปรับปรุงตกแต่งพระเมรุมาศมาศจำลอง ซุ้มและอาคารประกอบรวมทั้งการปรับปรุงสถานที่สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช  สำหรับจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้เร่งดำเนินการอย่างเต็ม ในขณะที่นักท่องเที่ยวและประชาชนจำนวนนับพันคนในและต่างพื้นที่ได้เดินทางไปเยี่ยมชมพระเมรุมาศจำลองพร้อมถ่ายภาพแห่งประวัติศาสตร์เก็บไว้เป็นที่ระลึก ทั้งนี้นักท่องเที่ยวและประชาชน ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง และอาคารเตาเผาดอกไม้จันทน์ พร้อมทั้งการปรับปรุงตกแต่งภูมิทัศน์บริเวณสนามหน้าเมืองรวมทั้งบริเวณศาลาประดู่หก  โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราชได้มีการก่อสร้างซุ้มเทิดพระเกียรติขนาดใหญ่มากถึง 19 ซุ้มขนาบข้างซ้าย-ขวาพระเมรุจำลอง ในขณะที่ด้านหน้าเยื้องกับเมรุมาศจำลองได้ติดตั้งหมายเลข ๙ พร้อมอักษรคำว่า นครศรีธรรมราชบริเวณด้านขวาของพระเมรุมาศจำลอง 

ซึ่งเป็นตัวเลข 9 ไทย เป็นการสื่อความหมายถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยมีการตกแต่งด้วยข้าวเปลือกเม็ดสีเหลืองทอง ซึ่งสื่อความหมายถึงโครงการพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง และจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นเมืองอู่ข้าวของภาคใต้ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ส่วนอักษร นครศรีธรรมราชและยอดพระบรมธาตุนครศรีธรรมราชซึ่งจะติดตั้งด้านบนอักษร นครศรีธรรมราชสื่อความหมายถึงความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และการรวมพลังแห่งความสามัคคี ความเป็นหนึ่งเดียวกันของประชาชนชาวนครศรีธรรมราช นอกจากนี้จะมีการประดับด้วยต้นไทร 12 ต้น ซึ่งสื่อความหมายถึงนครศรีธรรมราชเป็นเมือง 12 นักษัตร
ที่อยู่ภายใต้ร่มโพธิ์ร่มไทรของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อีกทั้งจะมีการประดับตกแต่งด้วยต้นดอกดาวเรืองและต้นโกสนประมาณ
70,000 ต้น   พร้อมการติดตั้งไฟไลฟ์อัพตามจุดต่าง ๆ ทำให้สถานที่สวยงามและยิ่งใหญ่ตระการตากว่าทุกจังหวัดในส่วนภูมิภาค โดยบริเวณรอบๆพระเมรุจำลอง ของจังหวัดนครศรีธรรมราช จะจัดมีการจำลองตกแต่งเป็นเขาพระสุเมรุและป่าหิมพานต์ สระน้ำอโนดาตและสัตว์สัตว์หิมพานต์ต่าง ๆ รวมทั้งเทพยดาจำนวนมากครบถ้วนคล้ายการจัดแปลนพระเมรุมาศที่สนามหลวง กรุงเทพมหานคร ทำให้พระเมรุมาศจำลองของจังหวัดนครศรีธรรมราชสวยงามยิ่งใหญ่มากที่สุดในส่วนภูมิภาค.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น