วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2561

ร.10พระราชทานภาพฝีพระหัตถ์ ประเพณีสงกรานต์


ร.10พระราชทานภาพฝีพระหัตถ์ประเพณีสงกรานต์ จัดพิมพ์ปกบทหนังสือบทเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในงาน "เถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ ตำนานไทย" ระหว่าง 6-8 เม.ย.นี้ พร้อมอัญเชิญ "พระชัย (หลังช้าง)" ประดิษฐานเป็นพระประธานในพิธี
เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 2 เม.ย.2561 ตามที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดงาน เถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ ตำนานไทยเพื่อร่วมกันปลูกฝังความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณและอดีตพระมหาราช ส่งเสริม สืบสานศิลปวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามของชาติ รวมทั้งความหมายที่แท้จริงของประเพณีสงกรานต์ และสร้างความสามัคคี สนุกสนานรื่นเริงร่วมกันระหว่างวันที่ 6-8 เมษายน 2561 ณ พระลานพระราชวังดุสิตและสนามเสือป่า
โอกาสนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิมพ์หนังสือ บทเจริญพระพุทธมนต์พระราชทานแก่ผู้มาร่วมพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่เวลา 18.00 น.ในวันที่ 6 เม.ย.2561 ณ สนามเสือป่า พร้อมกับอัญเชิญพระชัย (หลังช้าง) มาประดิษฐานเป็นพระประธานในพิธี สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์และพระสงฆ์ รวมจำนวน 239 รูป นำสวดเจริญพระพุทธมนต์ สำหรับ วันที่ 7-8 เม.ย.2561อัญเชิญพระพุทธกำเนิดกาสาวพัตร์ มาประดิษฐานให้ประชาชนได้สักการะและสรงน้ำเพื่อเป็นสิริมงคลด้วย
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงออกแบบภาพปกและพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณให้เชิญอักษรพระปรมาภิไธย ว.ป.ร พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ฉายกับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9ภาพวาดฝีพระหัตถ์เป็นภาพประเพณีสงกรานต์ต่าง ๆ เช่น การสรงน้ำพระ การก่อพระเจดีย์ทราย การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ และภายในเล่มลงพิมพ์พระบรมสาทิสลักษณ์ของพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ทุกพระองค์ ที่ทรงตั้งพระราชปณิธานในอันที่จะทรงทำนุบำรุงประเทศชาติและประชาชนให้ร่มเย็นเป็นสุข
ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนสมัครลงแข่งขันประกวดก่อพระเจดีย์ทราย ชิงโล่พระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทีมละไม่เกิน 10 คน สามารถรวมกลุ่มประชาชน ชุมชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาเข้าร่วมประกวด ไม่จำกัดอายุ เริ่มก่อพระเจดีย์ทราย 7 เม.ย.2561 คณะกรรมการจะจัดเตรียมทราย ทีมที่จะเข้าแข่งขันต้องเตรียมวัสดุอุปกรณ์ รวมของตกแต่งโดยใช้วัสดุที่มาจากธรรมชาติ พระเจดีย์ทรายต้องมีขนาดของฐานเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 เมตร
คณะกรรมการจะตัดสินในวันที่ 8 เม.ย. 2561 เวลา 17.00 น.ซึ่งมีรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศ อันดับ 1 และอันดับ 2 และรางวัลชมเชย 3 รางวัล ทั้งนี้ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดการสมัคร และส่งใบสมัครได้ที่ อาคาร 606 สำนักพระราชวัง สนามเสือป่า ถนนศรีอยุธยา เขตดุสิต กทม.หมายเลขโทรศัพท์ 0-2281-7999 ต่อ 1546 และ 1547 ในวันและเวลาราชการ หรือดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.royalcardx.com ยื่นใบสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 5 เม.ย.2561
ประชาชนที่มาร่วมงานสามารถแต่งกายชุดไทย ชุดสุภาพ ชุดผ้าลายดอก มาเที่ยวงาน เถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ ตำนานไทยซึ่งมีการแสดงทางวัฒนธรรมต่าง ๆ เช่น การละเล่นของหลวงสืบมาแต่โบราณ โมงครุ่มและ กุลาตีไม้การแสดงโขน ตอน หนุมานชาญกำแหง การบรรเลงดนตรีไทย การสาธิตการปรุงเครื่องหอม การทำอาหารและขนมไทยที่หารับประทานได้ยาก ตลอดจนการออกร้านจำหน่ายอาหารและขนมไทย ร้านจิตอาสา 904 จำหน่ายกระเป๋าและเสื้อจิตอาสา ร้านมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รวมทั้งร่วมบันทึกภาพสามมิติประเพณีสงกรานต์ นิทรรศการนางสงกรานต์ และสวนดอกไม้ไทยระหว่างวันที่ 6-8 เม.ย.2561 เวลา 14.00-21.00 น. ณ พระลานพระราชวังดุสิตและสนามเสือป่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น