วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2561

ในหลวง ร.10 โปรดเกล้าฯจัดงานสงกรานต์ ลานพระบรมรูปทรงม้า


สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จัดงาน เถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ ตำนานไทยณ ลานพระราชวังดุสิต กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 6-8 เมษายน 2561 โดยวันแรกมีประชาชนเข้าร่วมงานคึกคัก บางส่วนใส่ชุดไทยย้อนยุค-เสื้อลายดอกเที่ยวชม ถ่ายภาพ และซื้อของเป็นที่ระลึกภายในงาน
งานเถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ ตำนานไทยแบ่งพื้นที่จัดงานเป็นสองส่วน คือส่วนลานพระราชวังดุสิต-ลานพระบรมรูปทรงม้า มีการจัดนิทรรศการความเป็นมาของประเพณีสงกรานต์ การแข่งขันก่อพระเจดีย์ทราย ชิงโล่พระราชทาน มีการแสดงโขน การบรรเลงดนตรีไทย การสาธิตการปรุงเครื่องหอม การทำอาหาร และขนมไทย
ส่วนพื้นที่งานในสนามเสือป่า โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้เชิญพระพุทธกำเนิดกาสาวพัสตร์ พระพุทธรูปสำคัญที่หล่อขึ้นเมื่อครั้งทรงผนวช วันที่ 6 พฤศจิกายน 2521 มาประดิษฐานให้ประชาชนได้สักการะ และสรงน้ำเพื่อเป็นสิริมงคล และได้จัดสถานที่ให้ประชาชนรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ในครอบครัว มีการออกร้านจำหน่ายอาหาร และขนมไทย ร้านจิตอาสา 904 จำหน่ายกระเป๋า และเสื้อจิตอาสา
นั่งรถไฟมาถึงตั้งแต่วันพฤหัสบดี ตั้งใจมาร่วมสวดมนต์ เพราะเห็นข่าวในหนังสือพิมพ์ มาคนเดียวแล้วก็มาพักที่โรงแรม กะว่าจะมาเที่ยวชมงานทุกวันครบ 3 วันแล้วค่อยกลับ ปกติเป็นคนชอบทำบุญเข้าวัดอยู่แล้ว วันนี้ก็เลยอยากมาสวดมนต์กับเขา อุทิศให้ในหลวง
นายภักดี มณีโชค ชาวสวน อายุ 82 ปี ตั้งใจเดินทางมาจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวกับเบนาร์นิวส์
คิดว่าเป็นงานที่ดีให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญ ให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นวัฒนธรรมไทย ได้เห็นการทำอาหาร การทำขนมที่หากินยากๆ ได้ให้เที่ยวชม ได้ดูรูปเก่าๆ เป็นเรื่องที่ดีที่มีงานนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น